m

Tin Tức Công Trình

Khách hàng hưởng lợi khi mua nhà xây sẵn

Nhận căn nhà tại Hà Nội sau ba năm "mua nhà trên giấy", bà Đỗ Ngọc (45 tuổi, quê Hưng Yên) không hài lòng do hình ảnh, tiện ích cảnh quan thực tế khác xa so với quảng cáo. Nhiều tiêu chuẩn nội thất bàn giao cũng không trùng khớp với giới thiệu của chủ đầu tư ban đầu.

"Tình cảnh gia đình tôi vẫn may mắn so với nhiều người, dù đóng đủ tiền cả chục năm, thậm chí cả tiền chênh lệch và chịu trượt giá nhưng chưa được giao nhà", bà Ngọc nói.

Tình trạng nhiều dự án chung cư xây dựng chậm tiến độ, gặp phải các vấn đề pháp lý, thậm chí bỏ dở giữa chừng... không phải hiện tượng hiếm gặp, làm giảm lòng tin của khách hàng vào sự minh bạch của thị trường nói chung.

Trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp địa ốc sử dụng đòn bẩy tài chính, huy động vốn từ khách hàng để thực hiện các dự án, số ít doanh nghiệp chọn phương án xây nhà xong mới bán. Nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh với các dự án hình thành trong tương lai, chủ đầu tư những dự án này cũng tung ra phương thức thanh toán linh hoạt, với nhiều ưu đãi, xóa bỏ gánh nặng tài chính cho người mua nhà.

Căn hộ mẫu thực tế tại dự án AQH Riverside.

Theo các chuyên gia, đa phần doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay phát triển dự án dựa trên ba nguồn vốn: vốn tự có, vốn vay và vốn huy động từ khách hàng. Hầu hết các dự án mở bán khi kế hoạch còn nằm trên giấy, do chủ đầu tư tận dụng luật kinh doanh bất động sản huy động nguồn vốn từ người mua và ngân hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, rất ít chủ đầu tư chọn phương án dùng vốn tự có do chi phí vốn đội lên rất lớn, từ vài trăm đến cả nghìn tỷ đồng. Hình thức xâу nhà xong mới bán đòi hỏi chủ đầu tư ρhải có tiềm lực tài chính đủ mạnh.

"Một dự án xây hoàn thiện nghĩa là đã hoàn chỉnh về mặt pháp lý. Khách hàng hưởng lợi nhiều nhất khi tránh được nhiều rủi ro thường gặp như tiến độ xây dựng, pháp lý. Họ được 'nhìn tận mắt, sờ tận tay' sản phẩm trước khi quyết định mua nhà", ông Châu cho biết.

Đứng dưới góc độ của chủ đầu tư bất động sản, ông Châu cho rằng phương án xây nhà xong mới mở bán nằm trong chiến lược xây dựng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

Tại thị trường Hà Nội, một trong những chủ đầu tư chọn hướng đi "căn cơ" này là chủ đầu tư An Quý Hưng, với dự án chung cư AQH Riverside. Tòa chung cư tọa lạc tại tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, đã hoàn tất xây thô cuối tháng 4, hiện mở bán đợt 1. Dự án dự kiến hoàn thiện và đón những cư dân đầu tiên vào quý I/2021.

Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, Tổng giám đốc An Quý Hưng, mua nhà là một trong những quyết định quan trọng nhất cả đời người, nên người mua thường phải cân nhắc kĩ càng. "Đối với chúng tôi, khách hàng mục tiêu của công ty là người tiêu dùng cuối cùng. Vì vậy, chúng tôi định hướng bán hàng khi sản phẩm đã hình thành để người mua có thể đến xem và trực tiếp cảm nhận căn nhà mà họ sẽ sở hữu. Có như vậy, họ mới thực sự yên tâm", vị này nói. 

Phối cảnh dự án AQH Riverside.

Dự án do chủ đầu tư An Quý Hưng bán trực tiếp tới khách hàng, không qua các đơn vị môi giới. Vì vậy, khách hàng có thể mua nhà với mức giá hợp lý do giảm thiểu các chi phí trung gian.

AQH Riverside bao gồm tổ hợp tòa nhà cao tầng và nhà phố thương mại (shophouse). Trong đó, các căn hộ chung cư bố trí diện tích từ 55,9 đến 72,9m2, phù hợp với nhu cầu thiết yếu của thị trường.

Với vị trí thuận lợi, cách Hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 6km về phía Bắc, từ dự án AQH Riverside cư dân cũng dễ dàng di chuyển đến các khu vực khác của thành phố và các tỉnh thành lân cận. Đặc biệt, dự án còn kết nối thuận lợi với hệ thống tiện ích ngoại khu như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... kề cận.

Hiện tại, khách hàng quan tâm tới dự án có thể tham quan, trải nghiệm thực tế căn hộ tại văn phòng bán hàng của chủ đầu tư: tầng 1, tòa chung cư AQH Riverside, đường Nam Đuống, tổ 18, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

Theo Hoài Phong

VnExpress

AQH