m

Tin Tức Đoàn Thể

d

DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY, CỨU NẠN CỨU HỘ TẠI KHU CHUNG CƯ AN QUÝ HƯNG RIVERSIDE

Ngày 18/09/2022, Ban Quản lý tòa nhà An Quý Hưng Riverside đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Long Biên thực hiện buổi “Tập huấn và Diễn tập PCCC” cho cư dân tại chung cư An Quý Hưng Riverside tại tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Buổi tập huấn nhằm trang bị kiến thức PCCC, để cư dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về công tác PCCC, cũng như có đủ kỹ năng ứng phó được với các nguy cơ có thể xảy ra trong tòa nhà. Đây là cơ hội tốt cho cư dân trang bị thêm các kỹ năng cơ bản để có khả năng nhận biết, ứng phó và có các hành động phù hợp trong việc đảm bảo an toàn cho chính mình, người thân trong gia đình và kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại nếu có xảy ra rủi ro.

Tại buổi tập huấn, người dân được nghe thông báo thực trạng tình hình cháy nổ trên cả nước; tình hình, nguyên nhân cháy nổ điển hình để có kiến thức phòng tránh. Cập nhật thông tin về thực trạng công tác PCCC tại khu dân cư, nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, từ đó hiểu thêm về tầm quan trọng của công tác PCCC.

Trong lần tập huấn này, Đội Cảnh sát PCCC Công an Quận Long Biên tập trung tuyên truyền các biện pháp thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ tại các cơ sở lớn; quy trình thực hiện cứu chữa một vụ cháy xảy ra; trực tiếp hướng dẫn một số nguyên tắc thoát hiểm tại nhà cao tầng (sử dụng lối thoát hiểm hoặc dây…), đồng thời, hướng dẫn thực hành sử dụng bình chữa cháy cầm tay và một số dụng cụ chữa cháy.

Ngay sau khi tuyên truyền đầy đủ thông tin và kỹ năng liên quan công tác PCCC, cư dân trong tòa nhà được các đồng chí công an, cảnh sát PCCC hướng dẫn, tham gia công tác sơ tán, di tản và tập kết lánh nạn, cứu hộ người trên căn hộ. Trong quá trình diễn tập, hệ thống báo cháy được kích hoạt, thang máy dừng hoạt động, cắt điện chiếu sáng, thay vào đó, hệ thống ánh sáng khẩn cấp hoạt động.

Buổi diễn tập có khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đã tham gia diễn tập với tình huống cháy, nổ giả định phức tạp nhất kèm theo các yêu cầu, quy định về chiến, kỹ thuật chữa cháy và CNCH đối với loại hình chung cư, nhà cao tầng, khu căn hộ cao cấp...

Tình huống giả định xảy ra cháy, nổ, sự cố đó là trong quá trình đun nấu tại khu vực bếp căn hộ tầng 6, do sử dụng lửa quá to, lửa bùng lên gây cháy, chập hệ thống điện. Khi có sự cố xảy ra, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng cắt điện toàn bộ khu vực nhà hành chính, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ đã được trang bị để tổ chức chữa cháy. Tuy nhiên do khối lượng chất cháy lớn nên không kiểm soát được đám cháy. Lực lượng PCCC cơ sở gọi điện báo cháy đến lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Thành phố Hà Nội.

Đám cháy nhanh chóng lan ra toàn bộ khu vực tầng 6. Do vận tốc cháy lan lớn, nên trong thời gian ngắn, đám cháy đã phát triển nhanh kèm theo mật độ khói dày đặc tỏa ra xung quanh và lên các tầng, đe dọa tính mạng của hàng trăm con người có mặt tại tòa nhà.

Ngay khi nhận được tin xảy ra cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã triển khai các hoạt động CNCH, hướng dẫn thoát nạn; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu; thông báo qua hệ thống loa của tòa nhà, đồng thời gọi điện báo cháy cho Công an Thành phố Hà Nội. Lực lượng PCCC và CNCH sử dụng xe thang và thang dây nghiêng đưa người từ trên cao xuống nơi an toàn.

Cuối buổi thực hành, cư dân tập trung nghe các đồng chí công an, cảnh sát PCCC, BQLTN đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm cho đợt diễn tập.

Theo ông Nguyễn Lê Minh – Trưởng Ban Quản lý tòa nhà cho biết “Buổi diễn tập đã đạt được kết quả cao và đảm bảo các nội dung theo phương án, kế hoạch đề ra. Qua đó đã đánh giá được chất lượng, năng lực phối hợp của các đơn vị và đội phòng cháy chữa cháy tại chỗ cũng như khả năng hoạt động của trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được trang bị tại chung cư An Quý Hưng Riverside; nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng PCCC tại chỗ khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác PCCC tại chung cư, mỗi cư dân hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy tại chung cư. Thường xuyên chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, biết cách xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra.

 

AQH